Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

MẮM RUỐC XÀO SẢ ỚT


Món mắm ruốc xào sả ớt này mà cứ trời lành lạnh này mà đem ra ăn thì có mà bay nồi cơm hồi nào hok hay. Vì là món ăn rất đặc trưng VN cho nên mỗi lần làm món này là nhà cửa thơm phức mùi mắm. Bời vậy làm nhiều 1 chút cất dành ăn từ từ cho nó đáng cái công. 

Sẳn tiện chia sẽ luôn cách khữ mùi khi làm mấy món có mùi thơm nồng nàn này là cho cafe ( loại rẻ tiền ) vô chảo và rang , rang cho mùi thơm bốc lên ngào ngạt hút hết mùi hôi thì ngưng, cafe hút mùi rất hiệu quả. Nhưng lưu ý 1 điều là cafe này chỉ dùng để rang khử mùi chứ đừng lấy đem pha uống lại nhé. Cứ rang xong để nguội cho vào hộp cất, khi nào cần lại lấy ra tiếp , rang cho đến khi nào hết mùi thì thay cafe khác. Vậy từ giờ tha hồ ăn các món mắm rồi nhé :).

Nguyên liệu :
- 1 lb thịt ba rọi 
- 1/2 cup mắm ruốc 
- 1 cup sả bằm 
- Vài trái ớt hiểm 
- Vài củ hành tím 
- đường 
Cách làm :
- Thịt ba rọi sau khi ngâm dấm và muối cho sạch. Cắt con cờ càng nhỏ càng ngon. 
- Mắm ruốc cho ra tô với ít nước quậy đều cho mắm tan và để cho lắng cát và bụi bẩn. 
- Làm nóng chảo với ít dầu cho hành tím vào phi thơm. 
- Cho thịt ba rọi vào xào cho thịt tươm mỡ và săn lại. 
- Tiếp đến cho sả bằm vào xào cho sả thơm và khô lại thì cho ớt bằm vào ( lúc này sẽ khá hăng vì cay )
- Cuối cùng đổ chén mắm ruốc vào gạn bỏ phần cặn bên dưới đáy tô. Đợi mắm sôi lên lại và xào mắm với lưả nhỏ cùng với ít đường. Khi thấy mắm bắt đầu kẹo lại thì nêm lại xem vừa chưa, nếu thấy còn mặn thì cho thêm tí đường nữa cho vừa. Nhà mình thích xào mắm ruốc cho khô ráo hoàn toàn ( theo kiểu người trung ) xong đợi mắm nguội cho vô lọ thuỷ tinh cất dành ăn từ từ. Mắm được làm khô dễ bảo quản và có thể để quanh năm ăn mà không bị gì . Mà có bao giờ để được cả năm đâu nhỉ :) vài tháng là đã hết mất tiêu rồi :). 

- Thêm tô canh rau muống nấu tôm cho đúng kiểu quê hương luôn nè . 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét