Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

TÔM CHẤY


Thường tôm chấy đúng kiểu được ăn kèm với các món Huế thì phải được làm từ tôm tươi. Nhưng làm bằng tôm tươi thì hơi cực chút cho nên mình làm tôm khô cho nó lẹ, mà chất lượng thì cũng không thua gì.

Nhà có sẳn hũ tôm chấy trong tủ lạnh cũng rất tiện nhưng cũng chỉ tối đa 2 tuần thôi nhá, vì lâu hơn cũng sẽ bị mốc chắc có lẽ ẩm chăng ? Hôm nào phải để thử bên ngoài với nhiệt độ phòng xem được bao lâu mới được.  Mình làm tôm chấy không phải để ăn bánh bèo, vì bánh bèo năm thuở mười thì mới ăn. Làm tôm chấy là để ăn các món khác, cho những lúc lười nấu nướng :) Tôm chấy ăn kèm bánh hỏi, bánh ướt rất ngon. Ai không tin ăn thử đi rồi sẽ biết, món ghiền của OX nhà mình đó :). 

Làm tôm chấy bằng tôm khô rất đơn giản, chỉ cần ngâm tôm cho mềm . 

Siêng thì dùng cối giã tôm cho nát tôm sẽ có sợi ( như hình ) , lười thì cho vào máy xay bấm nút thì tôm sẽ nát vụn hơn . Dùng chảo chống dính với ít dầu cho tôm vào đảo với lửa nhỏ cho tôm khô từ từ. Cho thêm tí hạt nêm cho tôm có vị, nếu tôm mặn thì bỏ qua bước này. Nếu muốn tôm có màu đẹp thì cho thêm ít màu điều or pha tí màu cam và màu đỏ cho vô đảo cùng để tôm lên màu. Cứ đảo như vậy cho đến khi tôm khô ráo thì ngưng. Nhưng cũng đừng làm tôm khô quá khi ăn sẽ có cảm giác sảm ở miệng. Mà còn ướt quá thì không để lâu được dễ bị mốc . 
( dĩa này là tôm cho vô máy xay nên nhìn vụn vậy đó :) )

Bánh ướt tôm chấy ăn kèm với nước mắm thơm ( kiểu Bình Định ) or nước mắm pha bình thường đều ngon hết. Soang chút cho thêm vài cây chả Huế or ít chả lụa còn tuyệt vời hơn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét