Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

BÚN CHẢ CÁ LÃ VỌNG


Chả cá Lã Vọng là tên của một món ngon đặc sản của người Hà Nội. Món cá được ướp nướng rồi chiên lại trên chảo mỡ theo cách riêng của 1 gia đình người họ Đoàn dùng để đãi khách. Lâu dần họ mở quán chuyên bán món ăn này và nhà hàng luôn bày một ông Lã Vọng - Khương Tử Nha ngồi bó gối câu cá - biểu tượng của người tài giỏi nhưng đang phải đợi thời. Vì thế khách ăn quen gọi là Chả cá Lã Vọng, lâu ngày trở thành tên gọi của món ăn này luôn. ( http://vi.wikipedia.org/wiki/Chả_cá_Lã_Vọng ) .

Bây giờ thì rõ rồi nhé hết thắc mắc lăng quăng tại sao lại món ăn lại có cái tên như vậy . Thực ra món Chả cá Lã Vọng này ăn đúng kiểu của nó thì rất nhiều dầu mỡ , cá sau khi nướng xong được chiên trong 1 chảo ngập mỡ ngay tại bàn ăn và rất ngấy . Nhưng nếu tự mình chế biến theo khẩu vị của gia đình thì lại cảm thấy không ngấy tí nào ....hihihi...theo mình món ăn ngon hay không cũng còn tuỳ thuộc vào khẩu vị của mỗi gia đình. Nên cứ mạnh dạn gia giảm gia vị ( chứ không bỏ bớt )  theo cách của riêng mình không nhất thiết phải làm đúng y chang bài bản . Có lẽ vì mình là đứa dễ ăn ....  

Như đã nói món lần này là để giải quyết con cá redfish của món cá redfish 3 món lần trước còn lại, và ăn cùng mắm tôm Bắc . Không có cá lăng nên làm chả cá Lã Vọng bằng cá redfish ăn đỡ vậy nhưng suy cho cùng làm bằng cá catfish như lâu nay vẫn làm vẫn ngon hơn. 
Nguyên liệu :
- 1.5 lbs fillet cá catfish
- 1 lóng riềng ( khoảng 60 gr )
- 2 tbsp mẻ
- 1/2 tsp mắm tôm  
- 1 tbsp nước mắm
- 1 tbsp mật ong 
- 2 tbsp dầu 
- 1/2 tsp tiêu 
- 1 bó thì là lớn 
- 1 bó hành lá lớn 
- Bún 
- Mắm tôm, tỏi, ớt, chanh
- Đậu phộng rang
Cách làm :
- Cá làm rửa sạch thấm bớt nước cho khô, cắt miếng vuông .
- Riềng xay nhuyễn, cho 2 tbsp nước vào dùng tay nhồi riềng cho đều rồi vắt lấy nước riềng.
- Mẻ cho vào rây tán nhuyễn lấy nước.
- Cho tất cả nước riềng, mẻ , mắm tôm, nước mắm, dầu ăn. mật ong, tiêu vào 1 cái tô lớn cùng đầu hành trắng đập dập vào trộn đều  rồi cho cá đã cắt miếng vào ướp khoảng 30 - 60 phút trong tủ lạnh cho thấm gia vị.
- Thì là rửa sạch cắt khúc, hành lá cắt khúc.
- Mắm tôm pha với chanh đường, đánh sủi bọt .
- Nướng cá với lửa than cho cháy xém vàng 2 mặt ( or có thể bake trong lò nhưng nướng vẫn là ngon nhất ) 
- Chuẩn bị ăn bắt chảo mỡ cho nóng cho cá đã nướng vào đảo đều , tiếp đến cho thì là , hành lá vào xào thật nhanh tay và tắt bếp. 

- Ăn nóng với ít bún cho ra chén cùng chả cá, mắm tôm và đậu phộng rang. Từng miếng cá thấm gia vị hoà quyện cùng với mắm tôm cắn miếng ớt cay cay , rất đậm đà và không béo ngậy như khi đi ăn tiệm . 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét