Chủ Nhật, 8 tháng 2, 2015

THỊT KHO ĐÔNG PHA


Đây là món thịt kho mà mình đã được thưởng thức trong chuyến đi Hàng Châu vừa qua. Lúc ăn chỉ biết đó là món đặc sản của vùng này, chứ không biết đó là món ăn nổi tiếng gắn liền với một truyền thuyết. Cho đến khi trở về mày mò tìm kiếm lại món thịt kho này để nấu lại thì mới vỡ lẽ ra. 
Chuyện kể rằng, khi Tô Đông Pha ( còn gọi là Tô Thức ) làm thông phán ở Hàng Châu. Ngày tết được người ta đem rượu thịt đến biếu ông nhiều quá nên đem thịt tẩm rượu và kho. Nhưng trong khi kho thịt lại mê đánh cờ và quên mất nồi thịt và nhờ vậy mà có món thịt ngon này. 

Chuyện thế nào thì mình chẳng biết chỉ biết rằng khi lần đầu tiên thưởng thức món thịt kho này, tự dưng có cảm giác đến món thịt kho mà người ta vẫn hay gọi là thịt kho Tàu. Phải chăng đây là bản gốc, còn món thịt mà người Việt mình vẫn hay kho chung với trứng là phiên bản ?! Miếng thịt mềm rệu khi đưa vào miệng ngậm vào như muốn tan ra và có 1 mùi thơm rất đặc biệt. Cái mùi thơm mà giờ mới biết đó là nhờ kho với rượu Shao Xing ( Thiệu Hưng ) . Tuy thịt mình kho chỉ là rượu nấu ăn bình thường nhưng kho xong cũng ngon không kém, chỉ kém cái mùi thơm :)

Nguyên liệu :
- 1 kg thịt ba rọi
- 4 tbsp nước tương 
- 1 tbsp hắc xì dầu
- 1 cup rượu cooking wine ( vì không có rượu Thiệu Hưng )
- 40 gr đường phèn 
- 50 gr gừng 
- 1 bó hành lá 
Cách làm : 
- Thịt mua về rửa và nhổ sạch lông trên da (nếu có). Cho thịt vào nồi nước lạnh với ít muối, nấu sôi khoảng 5 phút vớt thịt ra ngâm qua nước lạnh cho nguội và rửa lại cho sạch. 
- Cắt thịt thành từng khối vuông, dùng chỉ nấu ăn or dây lạt buột thịt lại để thịt khỏi bở ra và cũng dễ gắp sau khi thịt nấu xong.
- Xếp gừng cắt lát, hành cắt khúc vào đáy nồi rồi xếp thịt vào với phần da hướng lên trên. Cho tất cả gia vị : nước tương, hắc xì dầu, rượu, đường vào nếu nước vẫn chưa đủ ngập thì cho thêm nước lạnh vào sao cho đủ ngập mặt thịt. 
- Kho thịt với lửa nhỏ cho đến khi thịt thật mềm từ 1-2 hrs thì hoàn tất.
- Thịt kho xong hớt bỏ phần mỡ ở trên trước khi dùng. Luộc ít cải thìa ăn kèm . 

- Ăn 1 cục có ngon thì cũng đừng ăn thêm cục nữa nhé . Vì miếng thứ nhất sẽ ngon nhưng miếng thứ 2 sẽ rất ngán :). Tự dưng lại có ý tưởng hay là kho thịt này ăn kèm với trứng kho trà nhỉ ?! :).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét