Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

BÁNH CANH GẠO


Bánh canh gạo dĩ nhiên là sẽ được nấu bằng bánh canh được làm bột gạo với ít tôm tươi. Cọng bánh canh được nấu lềnh ra hơi đặc và dẽo vì những cọng bánh canh bị gãy nát trong quá trình nấu sôi tạo nên. Tô bánh canh chẳng có màu mè chỉ điểm xuyến với vài cục chả tôm bé tí, nêm tí hành lá or rau răm cắt nhuyễn , rồi rắc tí tiêu đen, nêm thêm tí nước mắm ớt nếu muốn ăn cay hơn và cũng cho dậy mùi thơm. Chỉ là đơn giản như vậy nhưng không hiểu sao lại rất hấp dẫn và được nhiều người ưa thích vào thời đó. 
Bánh canh gạo được bán vào buổi sáng sớm cho các em nhỏ ăn nhanh trước khi đến trường kịp giờ học, hoặc buổi xế chiều lót dạ trước giờ cơm. Đó là chuyện ngày xưa, còn ngày nay nghe đâu chẳng còn mấy ai bán thứ bánh canh ấy và mấy ai còn thích thứ bánh canh ấy (ngoại trừ tôi ). Vì thời nay có quá nhiều món khác ngon hơn để lựa chọn nên thứ bánh canh quê mùa này chắc chẳng ai còn muốn ăn , nên vì thế chẳng còn ai bán ? Nhưng với riêng tôi,  những món thật đơn giản , bình dân, không cầu kỳ như vậy lại có sức hấp dẫn lạ kỳ. Bằng chứng là nấu 1 nồi  bánh canh , ăn 2 bữa liên tiếp nhưng vẫn còn cảm thấy thòm thèm. 

Nếu nhớ không lầm thì ngày trước để nấu món bánh canh gạo kiểu này thì người ta phải xay gạo , rồi đăng bột từ đêm trước cho ráo nước. Hôm sau bóp gạo ra cho nước sôi vào nhồi bột ( gọi là sú bột ) , rồi mới cán bột, cắt bột thành những cọng bánh canh. Còn bây giờ thì mình làm đơn giản hơn chút xíu , chỉ cần nhồi bột gạo theo cách ở đây ,  xong siêng thì làm chả tôm rồi dích từng muỗng tôm cho vào nồi nước dùng nêm nếm vừa ăn cho cọng bánh canh vào nấu cùng vậy là xong. Còn nếu làm biếng thì bằm tôm xào lên rồi nấu cũng ngon không kém . 

Vậy đó món bánh canh gạo nấu kiểu này muốn ăn lúc nào nấu ăn lúc đó, vì tôm và bột thì lúc nào nhà cũng có sẳn không cần phải đi chợ sắm sửa như những món bánh canh khác. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét