Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

BÚN MỌC


Bún mọc theo mình là 1 trong những món bún ngon của người Hà Nội, với nước dùng thanh tao không ngấy nhiều dầu mỡ ..... và cũng dễ nấu nữa  :).

Chỉ cần hầm sườn non với củ hành và ít tiêu hạt ( bí kíp này là học được từ ThienNaBep ) thì đã có 1 nồi nước dùng thơm ngon . 


Mua thêm mọc sống trộn ít nấm mèo là có mọc , và thêm khúc giò lụa, miếng chả quế or chả chiên , vậy là hoàn tất nồi bún. 


Vì vậy mà món bún này là món bún mà mình hay nấu nhất vì đơn giản không cầu kỳ và cũng không tốn nhiều thời gian. Rất thích hợp cho những lúc muốn ăn món bún mà lười chế biến :) Và đây là cách nấu của nhà mình, bổ sung thêm theo yêu cầu nè :) 
Nguyên liệu :
- 2 lbs sườn non
- 1 lb mọc ( or còn gọi là giò sống )
- 1/2 cup nấm mèo khô ( loại đã cắt sợi )
- Giò lụa , chả quế or chả chiên ( option )
- 1 củ hành tây , vài củ hành hương 
- 1/2 tbsp tiêu hột
- 1 thỏi đường phèn bằng đốt ngón tay 
- Bún 
- Rau sống các loại 
- Mắm tôm , hành phi , hành ngò
Cách nấu :
- Sườn non rửa sạch với muối xong luộc sơ với muối đổ bỏ nước dơ. Rửa sạch sườn cho vô nồi nước khác và hầm lấy nước dùng cùng với muối. Nước sôi cho 1 củ hành tây và vài củ hành hương và tiêu hột, đường phèn vào nấu cùng. Chỉ cần hầm cho sườn chín mềm là được không cần hầm lâu vì vậy món này không mất nhiều thời gian lắm. Sườn chín nêm lại nồi nước dùng với hạt nêm và nước mắm cho vừa miệng, vớt bỏ xác củ hành. 
- Trong thời gian nấu nước dùng ngâm nấm mèo với nước ấm cho mềm , rửa sạch, cắt nhỏ. Trộn chung với mọc, khi nước dùng hoàn tất trước khi ăn dùng muỗng múc mọc thành từng viên tròn thả vào nồi nước dùng. Đợi mọc sôi và nổi lên để thêm vài phút nữa thì mọc chín và có thể dùng được. Mình không thích cho mọc vô nồi trước , thích ăn đến đâu thì thả mọc vô đến đó như vậy mọc sẽ dòn và dai , ngon hơn là để mọc sôi hoài trong nồi nước dùng. Như vậy mọc sẽ mềm và không còn mùi vị gì nữa. Và mách nhỏ cho những ai ở Houston là nhà mình hay mua mọc và giò chả ở tiệm giò chả Đức Hương , mọc ở đó ăn ngon cho nên mỗi lần mình cần làm món gì có liên quan đến giò sống thì cứ ghé đó mua cho tiện và tiết kiệm được thời gian :) 
- Khi nồi nước lèo đã hoàn tất thì chỉ cần cho bún vào tô , múc nước lèo chan vào cùng miếng sườn non vài viên mọc, xếp thêm vài lát chả và tí hành ngò. Cuối cùng thì ít hành phi lên trên và đừng quên nêm thêm ít mắm tôm như vậy tô mùi vị của tô bún mọc sẽ trở nên quyến rủ và hấp dẫn hơn :)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét