Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

XÔI VÒ


Xôi vò là món xôi mà trước đây mình chưa bao giờ nghĩ là sẽ nấu được ....vậy mà từ ngày học được cách nấu từ chị Ròm thế là nấu hoài vì xôi vò nấu dễ chứ không khó như mình nghĩ :) 

Và đây là cách nấu học từ nhà chị Ròm , cám ơn chị Ròm nhiều lắm và xin chị copy cách nấu về đây nhé :) 

Nguyên liệu :
- 1 kg nếp 
- 1/2 kg đậu xanh 
- 1 lon nước cốt dừa ( 400 ml ) ai thích béo có thể cho nhiều hơn.
- Đường
- Dầu ăn, chút muối 
Cách làm :
- Đậu xanh và nếp ngâm khoảng 6h và hong cho thật khô 
- Hấp đậu xanh trước, cho chút muối vào đậu và hấp chín sau đó giã nhuyễn ( mình cho vào máy xay, xay cho nhanh )
- Nếp thì phải để khô hơn, cho chút muối, chút dầu ăn đổ đậu xanh vô trộn đều.
- Bắt nếp đậu đã trộn lên hấp, xôi gần chín rưới nước cốt dừa vô từ từ khi nào thấy xôi mềm là được.  ( Mình làm khác công thức gốc 1 chút là chỉ  trộn nữa đậu xanh với nếp đem đi hấp, nữa còn lại khi xôi chín sẽ trộn chung với nếp cùng với đường )
- Bắt xuống bỏ đường vô trộn đều ( trong lúc còn nóng ) cùng với 1 nữa đậu xanh còn lại  dùng 2 tay vò ( để hạt nếp được áo đậu xanh và rời ra từng hạt ), lượng đường cho vào không có công thức vì có người ăn lạt or ngọt tuỳ theo mỗi người. 



Chồng mình rất thích ăn xôi vò và chè hoa cau or còn gọi là chè táo xọn :) nấu xôi mà hok nấu chè là thế nào cũng bị hỏi :) 
Và đây là cách nấu chè rất nhanh và rất dễ 

Nguyên liệu :
- 4 cups nước 
- 1 cup đậu xanh hấp chín ( nấu xôi còn dư lại )
- 2/3 cups đường ( nếu ai thích ăn ngọt tí thì tăng lượng đường nha )
- 1/2 cup bột năng hoà tan cùng với 1/2 cup nước 
Cách nấu :
Nấu nước sôi cùng đường cho tan, vặn lửa nhỏ cho hỗn hợp bột năng đã quậy tan với nước vô quậy đều, khi thấy độ sánh đạt yêu cầu thì ngưng chế bột. Xong cho đậu xanh vô quậy cùng, lượng đậu xanh cho vào nhiều hay ít tuỳ theo sở thích, mình thích ăn nhiều đậu nên cho nhiều đậu chút . 


Lần này vì nhà hết bột năng mình dùng bột bắp để nấu ...kết quả là chè chẳng trong như dùng bột năng ....hehehehe.....đừng có ai dại dột mà thay thế bột năng bằng bột bắp như mình nhé :) hết bột năng thì cũng ráng đi mua về mà nấu chứ kg chè sẽ ra màu trắng đục chứ hok có trong vắt nhìn hok có hấp dẫn tí nào hết :) 
Còn đây là chè lúc trước mình nấu bằng bột năng nè , nhìn ngon lành cành đào không :)

Và thêm rổ xôi nấu bằng nếp dài hình như cũng ngon hơn nấu bằng nếp tròn hay sao đó ....hihihi....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét