Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

CƠM GÀ HỘI AN


Hứa hẹn mãi đến nay mới có thể ghé farm mua con gà đi bộ để mần món cơm gà Hội An ( HA ) món cơm mà hình như ai ăn xong cũng đều thích. Thực ra món cơm gà HA này cũng đã nấu nhiều lần rồi nhưng lần này là lần đúng kiểu HA nhất, do người HA hướng dẫn và truyền bí kíp . Định nói là cám ơn chị "lia lịa " nhưng sợ có đứa nó nhảy lò cò đòi tiền bản quyền, nên thôi mời chị và nhỏ Sương ( nhà tài trợ tương ớt HA ) dĩa cơm gà ăn lấy thảo vậy. 

Nguyên liệu :
- 1 con gà đi bộ 
- Bó rau răm 
- Củ hành tây 
- Tim , mề , gan , trứng non 
- Đu đủ bào , ít carrot ( cho có màu sắc ) 
- Tương ớt Hội An ( có thể thay thế bằng tương ớt xay con gà ) 
- Gạo thơm ( nhưng đừng dùng gạo dẻo quá )
- Bột nghệ, dầu điều, tiêu , chanh , tỏi 
Cách làm :
- Đu đủ bào sợi rửa sạch, vớt để ráo ngâm chua ngọt cùng với carrot ( 1 giấm : 1 đường : 2 nước ).
- Hành tây bào mõng ngâm nước cho vào tủ lạnh cho hành được giòn. 
- Gạo vo sạch cho ra rổ cho ráo nước.
- Tim, gan, mề rửa sạch với muối chà sạch với chanh cho thơm, cắt nhỏ. Ướp lòng với ít hạt nêm, tiêu để qua bên .
- Gà rửa sạch với muối cắt đôi cho vào nồi đổ ngập nước luộc gà với vài củ hành tím nướng và củ hành tây. Nước sôi cho vào ít muối , hớt bọt , tắt bếp , đậy nắp vung để khoảng 10 -15 phút ( thời gian tuỳ thuộc vào con gà lớn hay nhỏ ) cho gà chín từ từ .  Cách luộc này gà sẽ vừa chín rất ngon. Gà chín vớt ra ngâm qua nước lạnh. Khi gà nguội vớt ra xé miếng nhỏ vừa ăn, phần xương cho vào nồi nước dùng tiếp tục hầm cho ra nước ngọt, và nêm nếm lại nồi nước dùng cho vừa ăn. 
- Trong khi luộc gà thì làm nóng chảo với ít dầu cho bột nghệ vào tiếp đến cho gạo vào rang. Khi gạo chuyển sang màu trắng đục thì được , khi rang cho thêm tí hạt nêm vào rang cùng cho gạo sau khi nấu chín sẽ đậm đà hơn. 
- Cho gạo đã rang vào nồi cơm điện , cho nước dùng gà vào để nấu cơm, lượng nước cho vào ít hơn so với nấu cơm bình thường vì gạo đã được rang. Và cơm cho món ăn này cần nấu khô hơn cho hạt cơm khi chín được khô ráo và tơi ra. Khi cơm cạn ( nút nồi cơm nhảy lên ) đập dập vài tép tỏi cho vào và đảo cơm, cách làm này sẽ làm cho cơm khi chín sẽ thơm ngon và có mùi vị đặc trưng hơn.  
- Phi dầu với ít hành tỏi cho thơm cho lòng gà đã ướp vào xào , khi thấy lòng săn lại và nước ướp đã rút hết thì cho nước dùng gà vào sao cho xâm xấp nấu sôi cho trứng non vào và nêm thêm tí nước mắm cho hơi đậm đà. Cuối cùng cho nước màu điều và hoàn tất cái gọi là nước mạ, 1 thứ nước chan không thể thiếu cho món cơm gà HA . 

- Bóp thịt gà với ít muối, tiêu và chanh để khoảng 5 - 10 phút cho gà thấm gia vị. Trộn gà với hành tây , rau răm cho ra dĩa . 

- Cho cơm ra dĩa ăn kèm gỏi gà, đu đủ chua , tương ớt , và chén nước mạ .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét