Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

BÚN CHẢ CÁ QUI NHƠN


Bình Định nói chung và Qui Nhơn nói riêng nổi tiếng với nhiều món ngon đặc sản trở thành thương hiệu như : Nem Chợ Huyện, Rượu Bàu Đá, Bánh xèo Mỹ Cảng, Bánh tráng Tam Quan ....và 1 món không thể không nhắc đến là Bún Chả Cá Qui Nhơn. Nếu như ai đã đặt chân đến miền đất này mà không thử qua món bún chả cá nơi đây thì thật là 1 thiếu sót lớn. Bún cá được bày bán khắp nơi trên các con đường từ lớn đến nhỏ ở QN. Từ bình dân đến cao cấp, bạn có thể bắt gặp ở mọi nơi và có thể thưởng thức bất cứ lúc nào, sáng, trưa, chiều, tối .... Bún chả cá được làm rất đơn giản không cầu kỳ, không sử dụng nhiều gia vị. Chất lượng và hương vị chủ yếu là từ cá, nước ngọt thanh tao, không quá nhiều dầu mỡ, chả dai, thơm, ngon.  Ăn rồi cứ muốn ăn tô nữa mà không thấy chán :)

Nguyên liệu : 
- 5 lbs cá thu ảo ( spanish mackerel ) 
- 1/2 lb giò sống
- 2 củ hành tây 
- 3 củ hành tím , 1 bó đầu hành 
- 1 củ tỏi 
- 1 tbsp nước mắm 
- 1 tbsp hạt nêm 
- 1/2 tbsp đường
- 1/4 tsp muối 
- Bún 
- Rau thơm các loại 
- Hành ngò
- Chanh, ớt , tương ớt 
Cách làm :
+ Chả cá : 
- Cá thu fillet dùng paper towel thấm cho cá thật khô , dùng muỗng nạo lấy thịt cá. Đầu cá và xương sống cá để qua 1 bên để nấu nước . 

- Trộn thịt cá đã nạo ( còn 3 lbs ) với đầu hành trắng + tỏi + hành + mắm + muối + đường + hạt nêm ( liều lượng này hơi nhạt nếu ai thích đậm đà hơn thì tăng thêm mắm, muối nhé ) + giò sống, cho vào tủ lạnh khoảng 1hr cho cá lạnh. Sau đó đem ra dùng cây đánh dẹp ( Flat Beater ) đánh cho đến khi chả dẻo mịn , sờ dính tay là được. Nếu ai không có máy thì dùng tay nhồi và đập cá cho thật nhuyễn, đập cho đến khi cá dẽo và dính tay thì ngưng. 

- Vo chả thành miếng tròn lớn nhỏ tuỳ thích rồi ấn dẹp và chiên vàng với lữa nhỏ .
- Đối với chả hấp cách làm cũng tương tự , nhưng thường chả hấp thì người ta hay cho thêm mỡ heo và da heo cắt sợi và nhồi cùng để chả khi hấp chín sẽ không bị tanh và khô. Nhưng mình không thích mỡ nên thay bằng giò sống. Đó là lý do tại sao trong ct chả cá lại có thêm giò sống và để tránh lắc nhắc chia ra 2 loại chả nên mình cho giò sống vô ngay từ đầu làm chung luôn cho 2 loại chả  cho tiện :). Chả sau khi hấp chín đánh tan 1 lòng đỏ phết mặt chả và hấp chín cho có màu vàng nhìn hấp dẫn hơn. 

+ Nước lèo :
- Trong lúc nạo thịt cá thì cũng bắt luôn 1 nồi nước sôi bên cạnh để hầm xương như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian nấu :). Hầm xương cá với củ hành tím nướng và hành tây, muối, đường phèn với lửa nhỏ cho đến khi đầu và xương cá chín rục . Thường thì mình hầm theo tỉ lệ 1 xương : 3 nước . Sau khi hầm khoảng 2-3 hrs nước lèo có màu vàng nhạt ( vì mỡ cá ra ) , lọc bỏ xương lấy nước dùng. Nêm nếm lại nồi nước lèo cho vừa ăn xong khử 1 ít dầu hành cho thật thơm đổ vào nồi nước lèo, làm như vậy sẽ khử được mùi tanh của cá và nồi nước dùng sẽ thơm hơn. Cuối cùng cho màu điều vào nồi nước dùng cho màu sắc hấp dẫn hơn. Nếu thích ăn chả vắt thì lấy 1 ít chả cá sống dùng tay bóp lại thành từng vắt nhỏ cho vô nồi nước lèo , như vậy cũng rất ngon :) 
+ Cách dùng :
- Cho bún vào tô , xếp chả cá lên trên mặt , chan nước dùng vào, cho hành ngò lên trên. Làm thêm chén nước mắm ớt nguyên chất, để ai thích đậm đà thì nêm thêm vào tô bún. Và 1 chén tương ớt cho thêm tí nước tương , vắt miếng chanh trộn đều để chấm chả cá ăn kèm. 

- Bún chả cá ăn với rau sống cắt nhuyễn 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét